Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Kiệt quệ sau ngày Tết, cần gì để phục hồi?

Kiệt quệ sau ngày Tết, cần gì để phục hồi?

(VTC News) – Chuẩn bị cho Tết đã rất vất vả, đi chơi Tết, nhậu Tết khiến bạn kiệt quệ sức lực. Vậy cách nào giúp bạn phục hồi lại sau Tết?

Món ăn nhẹ nhàng, nhiều chất xơ


Trong bữa ăn, bạn nên dùng các món canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, dễ làm như: Canh nấm mèo thịt nạc, rau hẹ; canh đại táo; canh thịt giá củ năng,…

Cháo gừng giúp người đỡ mệt mỏi.

Một số loại cháo rất tốt sau Tết là: Cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo,… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.

Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể.

Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Bạn có thể làm món cháo gừng tươi, đường mạch nha

Gừng tươi hay còn gọi là sinh khương (gừng khô gọi là can khương) là một dược liệu rất quen thuộc trong cuộc sống gia đình người Việt. Cháo gừng có tác dụng trị cảm mạo rất tốt.

Trước hết là trong ẩm thực. Hàng ngày, gừng dùng để làm nước mắm cùng với ớt cay để khử tanh và dậy mùi ăn với ốc, cá chiên, nấu canh với cải ngọt, kho thịt gà, vịt… Ngày tết không thể thiếu món mứt gừng cùng với các món mứt dừa, nho, chùm ruột…

Trong mỹ phẩm, gừng chứa 2-3% tinh dầu với thành phần chủ yếu là các hợp chất hydrocarbon sesquiterpenic và một lượng nhỏ các hợp chất alcol monoterpenic như geraniol, linalol, borneol. Nhựa dầu chứa 20-25% tinh dầu và 20-30% các chất cay.

Thành phần chủ yếu của nhóm chất cay là zingeron, shogaol và zingerol, trong đó gingerol chiếm tỷ lệ cao nhất. Ngoài ra, trong tinh dầu Gừng còn chứa α-camphen, β-phelandren, eucalyptol và các gingerol.

Và trong y dược, chất gingerol có trong gừng giúp giảm buồn nôn bằng cách chặn các thụ thể serotonin trong dạ dày (các thụ thể gây buồn nôn). Trong đó nhiều tinh dầu có tác dụng chống oxi hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giảm cholesterol trong máu.

Những nghiên cứu gần đây còn đang chứng minh chất chiết xuất từ bột gừng giúp ích tuyệt vời cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị liệu. Cùng với đó, gừng còn có khả năng sát trùng, chống viêm, giãn nở mạch máu, lưu thông và giảm táo bón.

Gừng có mùi thơm dễ chịu, tính nóng, gừng tươi chứa nhiều gingerol hơn gừng khô nên cay hơn. Những tinh dầu có trong gừng tươi có tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, kích thích tiêu hóa, làm tăng cường tim, ấm cơ thể, giãn mạch, tăng tiết mồ hôi, hạ nhiệt.

Chất nhầy có trong gừng có khả năng làm dịu bớt cơn ho, đỡ ngứa cổ họng, khan tiếng hay mất tiếng. Thế nên, gừng tươi là một liệu pháp rất tốt để trị các triệu chứng của cảm mạo.

Một tô cháo gừng với đường mạch nha thích hợp với nhiều lứa tuổi, có tác dụng trị cảm rất nhanh và hiệu quả. Nhất là khi thời tiết Tết lạnh.

Khi chế biến, lấy gừng tươi 25g, đường mạch nha 150g. Gừng cạo vỏ rửa sạch thái nhỏ để sẵn. Gạo vo sạch cho vào nồi với gừng tươi, đổ vào 1 lít nước đun sôi rồi hạ nhỏ lửa nấu cháo chín rồi cho đường vào. Ngày ăn 2 – 3 lần, mỗi lần 1 bát, ăn nóng.

Đối với trẻ em, vị cay của gừng sẽ rất khó ăn, vì vậy khi chế biến món ăn với gừng để trị bệnh cần phải kết hợp với đường hoặc gia vị để làm tăng thêm vị và dễ ăn.

Thế nhưng khi nấu, nếu vị đường quá ngọt và gừng mất vị cay thì đồng thời cũng mất hết công hiệu của gừng. Vậy nên, khi chế biến cần chú ý đến độ cay, ngọt vừa phải giữ đúng công dụng của loại y dược này.

Cá chình nướng vừa ngon vừ đỡ ngấy lại dễ tiêu.
Cá chình nướng: Món ăn này vừa có chất đạm, vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa và không ngấy. Cá chình là món ăn rất bổ dưỡng, có tác dụng với những người bị đau bệnh cột sống, cao huyết áp hay liên quan đến xương khớp...

Chế biến món cá chình nướng rất đơn giản, cá chình còn tươi, làm sạch nhớt, bỏ ruột, thái thịt thành từng khúc vừa ăn và rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Ướp cá với hỗn hợp muối, đường, ớt xanh đã giã nát trong khoảng 15 phút cho thịt cá thấm gia vị.

Nướng cá chín trên bếp than hồng. Gia vị của muối ớt thấm vào trong từng thớ thịt mang đến cảm giác thơm cay, cùng vị ngọt tự nhiên đặc trưng, béo nhưng lại không mang đến cảm giác ngấy.

Canh rong biển: Rong biển Hàn Quốc dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Người nào ăn không được thì nói có mùi tanh nhưng ai ăn được rồi thì “ghiền”. Rong biển có thể nấu với nhiều loại nguyên liệu khác nhau từ thịt bò, nghêu, cho tới đậu hũ. Nấu với gì thì rong biển vẫn thơm mát và đầy chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, để không mệt mỏi sau Tết bạn nên:

Lên kế hoạch cho công việc

Để dư âm Tết không kéo dài và thích ứng ngay với công việc, loại trừ các nguy cơ gây stress bệnh lý, mỗi người cần có một kế hoạch để thích ứng ngay với công việc. Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới.

Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng bởi sẽ càng tăng stress, giảm hiệu suất công việc.

Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ lúc căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa.

Vận động thân thể

Cách giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài là vận động thân thể, chỉ 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý.

Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày bạn nên cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5 lít nước. Theo BS Hoàng Xuân Đại, nguyên BS Viện Quân y 103 khuyên nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể.

Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc.

Tác dụng của cà phê thường mạnh hơn trà, vì vậy chỉ nên uống một tách vào buổi sáng để tạo cảm giác hưng phấn, không nên uống nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

Một tách cà phê vào sáng sớm cho tinh thần hưng phấn

Không bỏ bữa sáng

Theo BS Ngọc Phái, nguyên BS Viện 103, để nhanh phục hồi sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt, nên giữ thói quen ăn sáng no và đầy đủ chất, uống nước nhiều.

Nếu ăn nhiều, ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thìa là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Theo BS Nguyễn Thị Bình, Khoa thần kinh, Viện Lão khoa TƯ, những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, chơi thâu đêm suốt sáng.

Thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,…Do đó ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ hồi phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

Tránh ăn vặt, bỏ bữa

Theo BS Phạm Thị Thu, Bệnh viện Tràng An (Hà Nội), sau Tết bạn bè đồng nghiệp ở quê lên thường hay tụ tập nhậu nhẹt và sau ăn nhậu bạn lại rơi vào tình trạng ăn uống thất thường. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn.

Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g). Cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước/ngày.

Nam Anh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...